Thứ Hai, 25 tháng 6, 2018

Iniesta trên con đường huyền thoại cùng Barcelona

Sự nghiệp của Iniesta bắt đầu nảy nở từ khi Deco sa sút phong độ và anh có cơ hội được đá ở giữa sân bên cạnh Xavi. Tiền vệ tài năng sinh năm 1983 này chính là người mang đến nét hào hoa, sáng tạo và tính ngẫu hứng ở khu vực giữa sân cho Barca. Nói đúng hơn, Iniesta có thể được coi là phiên bản hoàn hảo của Zidane, những mẫu nhạc trưởng hiếm có của bóng đá thế giới.

Barcelona luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với Iniesta bởi cầu thủ gốc Albacete trưởng thành từ lò La Masia và được đôn lên đội hình 1 từ khá sớm. Khi HLV Enrique còn thi đấu cho Barcelona những năm cuối thế kỷ trước, Iniesta còn là một càng trai 16 tuổi, nhưng ai cũng nghĩ anh sẽ kế tục người đàn anh ở sân Nou Camp.

Iniesta được đôn lên đội hình 1 của Barcelona từ năm 2004 nhưng phải một năm sau, anh mới có cơ hội thi đấu. Thời điểm đó, Barca còn nhiều ngôi sao đá cánh như Ronaldinho, Giuly, còn hàng tiền vệ là hoàn toàn thuộc về cặp Deco-Xavi, nên Iniesta thậm chí phải đá hậu vệ phải mỗi khi Oleguer hay Belletti chấn thương.

Sự nghiệp của Iniesta bắt đầu nảy nở từ khi Deco sa sút phong độ và anh có cơ hội được đá ở giữa sân bên cạnh Xavi. Tiền vệ tài năng sinh năm 1983 này chính là người mang đến nét hào hoa, sáng tạo và tính ngẫu hứng ở khu vực giữa sân cho Barca. Nói đúng hơn, Iniesta có thể được coi là phiên bản hoàn hảo của Zidane, những mẫu nhạc trưởng hiếm có của bóng đá thế giới.

Iniesta bắt đầu được biết đến ở Tây Ban Nha khi anh được HLV Aragones mang theo dự World Cup 2006 và bàn thắng đầu tiên anh ghi được là ở trận giao hữu gặp đội tuyển Anh. Sau đó, anh nhanh chóng giành được suất đá chính thức ở Barcelona và cùng Messi, Xavi tạo thành bộ ba vĩ đại ở sân Nou Camp.

Cầu thủ nhỏ con này đã có tất cả những danh hiệu cao quý nhất: 2 chức vô địch Euro, 1 World Cup, 3 Champions League cùng vô số danh hiệu ở giải quốc nội. Nhưng Iniesta chưa khi nào được coi là ngôi sao lớn nhất đội bóng không phải anh không tỏa sáng, mà bởi “số 8” chưa tạo cho mình được vị thế của người dẫn dắt cả đội bóng trên vai.

Trong những năm tháng Barca ngự trị ở đỉnh cao, người ta biết đến nhiều hơn tài ghi bàn của Messi hay khả năng giữ nhịp nơi Xavi. Ở đội tuyển Tây Ban Nha, chân sút David Villa, thủ thành Iker Casillas hay Xavi luôn được nhắc đến nhiều bởi vai trò cố định từng vị trí, dù Iniesta luôn chơi bùng nổ ở mọi trận đấu.

World Cup 2014 là giải đấu mà Iniesta để lại nhiều ảnh hưởng nhất trong lối chơi, hay nói đúng hơn anh là vị trí sáng chói nhất ở La Furia Roja. Nhưng một mình San Andres không vực dậy nổi một đội tuyển khá rệu rã và thậm chí khi Tây Ban Nha dừng chân ở vòng bảng, tất cả đều hoài nghi khả năng dẫn dắt lối chơi của Tây Ban Nha.


Nhưng khác với suy nghĩ của mọi người, Luis Enrique luôn đánh giá cao tài năng đặc biệt của anh và sau khi Puyol giải nghệ, ông đã không lưỡng lự chọn Iniesta làm đội trưởng. Xavi kể cả khi ở lại cũng khó thường xuyên đá chính, Messi không phải người Tây Ban Nha còn Pique, Busquets…chưa đạt đến độ chín về kinh nghiệm.

Tất nhiên, việc chọn Iniesta không phải do Barca không còn ai mà đó là sự suy tính có cơ sở của Luis Enrique. Iniesta chính là hình ảnh tiêu biểu trong quá trình chuyển giao hai thế hệ ở Barcelona và tính cách điềm đạm, kinh nghiệm, sự khéo léo cùng phẩm chất cá tính tuyệt vời của Iniesta là hình mẫu chuẩn mực để toàn đội bóng nhìn vào.

Ở tuổi 31, có lẽ Iniesta không còn thể lực, sự dũng mãnh để có những pha đi bóng lắt léo xé toang hàng thủ đối phương. Nhưng với kỹ thuật cùng óc chiến thuật hoàn hảo, anh sẽ là một thủ lĩnh tuyệt vời cả về lối chơi lẫn tinh thần cho toàn đội ở giữa sân và là người kế tục hoàn hảo vai trò Xavi để lại.

Barcelona bước vào mùa giải mới với tân binh Suarez quái kiệt, một Neymar đã thích nghi hơn với đội bóng cùng Lionel Messi hứa hẹn bùng nổ hơn. Nhưng ngôi sao mà HLV Enrique kỳ vọng nhiều nhất chính là Andres Iniesta, người được chờ đợi sẽ trở thành huyền thoại thực sự ở sân Nou Camp với chiếc băng đội trưởng trên tay.

Xem video:


0 nhận xét: