Thứ Hai, 25 tháng 6, 2018

Cuộc đời sự nghiệp của Cristiano Ronaldo

Cristiano Ronaldo tên đầy đủ là Cristiano Ronaldo dos Santos Averio có biệt danh là CR7 sinh ngày 5 tháng 2 năm 1985 tại Bồ Đào Nha. Anh được xem là một trong những tiền đạo chạy cánh xuất sắc nhất thế giới hiện nay.

RONALDO CÓ TUỔI THƠ DỮ DỘI


Cristiano Ronaldo sinh ra tại Santo Antonio Bồ Đào Nha. Mẹ anh là 1 đầu bếp, còn cha anh là 1 người làm vườn thời vụ. Ronaldo là con út trong nhà có 1 anh trai và 2 chị gái. Khoảng thời gian buồn nhất đối với CR7 là cha mẹ anh ly thân lúc anh 11 tuổi. Cha anh mất lúc anh 20 tuổi do viêm gan vì uống quá nhiều rượu.


Ronaldo là 1 cầu thủ hàng đầu thế giới với lối chơi thông minh, nhanh nhẹn cùng kĩ thuật điêu luyện nhưng ít người biết rằng trong lĩnh vực học tập anh không xuất sắc như vậy ( Nếu không Manchester United ốn nói là rất dở ). Nhớ lại thời đi học của CR7, sức học của anh không khá lắm, anh đam mê bóng đá nên nhiều lần trốn học để chơi môn thể thao này.

Bạn bè của Ronaldo thường trêu chọc anh do anh nói giọng đặc vùng Madeira và nhiều lần anh đã đánh nhau với họ. Có lần giáo viên cùng các bạn bè trong lớp đã giả giọng Maderia để trêu chọc CR7. Cristiano đã cầm ngay cái ghế ném về phía vị giáo viên đó. Kết quả là tiền đạo sinh năm 1985 bị xếp loại yếu năm đó và tệ hơn nữa anh bị đuổi học. Hãy xem câu nói nổi tiếng của CR7.

"Bị đuổi học cũng tốt, vì nếu tôi có ở lại trường cũng vậy thôi. Bị điểm thấp, quậy phá và thường xuyên trốn học là ba điều tôi nhớ nhất về con đường học vấn của mình" - Cristiano Ronaldo chỉ sẻ.

SỰ NGHIỆP LỪNG LẪY

Ronaldo chơi bóng lúc anh 8 tuổi cho đội bóng Andorinha, sau đó lúc 9 tuổi anh chuyển sang chơi cho 1 đội bóng lớn vùng Madeira là Nacional. Sau đó anh được lọt vào mắt xanh 1 trong những đội bóng hàng đầu Bồ Đào Nha là Sporting Lisbon. Sau 3 ngày thử việc thành công.

CR7 chính thức gia nhập câu lạc bộ này. Ban đầu anh chơi cho đội trẻ tại học viện bóng đá Sporting. Sau đó nhờ bằng tài năng và đẳng cấp của mình anh được liên tiếp thăng tiến để chơi ở các cấp độ cao hơn. Ronaldo trở thành cầu thủ duy nhất trong lịch sử câu lạc bộ Sporting Lisbon chơi cho đội hình trẻ U16, U17, U18, đội hình B và đội hình chính trong một mùa giải duy nhất.


Người đầu tiên phát hiện ra tài năng của CR7 và Manchester United muốn đưa anh về thi đấu cho giải Ngoại Hạng Anh là huấn luyện viên Gerard Houllier của Liverpool lúc bấy giờ, khi đó Cristiano chỉ mới 16 tuổi. Tuy nhiên ban lãnh đạo Liverpool đã từ chối vì cho rằng Ronaldo còn quá trẻ cần tích lũy thêm kinh nghiệm.

Duyên số đã đưa anh đến với Manchester United và HLV Alex Ferguson. Ronaldo đã tỏa sáng trong trận đấu giao hữu giữa Manchester United và Sporting Lisbon trong trận đấu SVĐ mới của Sporting. Đội bóng của CR7 đã đánh bại đội bóng của HLV Alex với tỉ số 3-1.

Sau đó HLV Sir Alex Ferguson đã đưa Ronaldo về nhà hát của những giấc mơ thay thế cho vị trí tiền vệ của David Beckham lúc bấy giờ chuyển sang thi đấu Real Madrid.

RONALDO VỚI MAN UNITED

Ronaldo gia nhập Manchester United với phí chuyển nhượng là 12.24 triệu bảng và trở thành cầu thủ Bồ Đào Nha đầu tiên thi đấu cho Quỷ Đỏ. Anh được mang trọng trách mang chiếc áo số 7 huyền thoại của Manchester United do những bậc đàn anh : George Best,Bryan Robson, Eric Cantona, David Beckham mặc dù anh chỉ Manchester United muốn mang chiếc áo số 28 tại Sporting Lisbon.

"Sau khi gia nhập đội bóng, huấn luyện viên hỏi tôi về số áo mà tôi thích. Tôi nói số 28 nhưng Ferguson thì bảo không, cậu phải mặc áo số 7 và chiếc áo nổi tiếng đó đã là nguồn động lực đáng kể. Tôi bị ép buộc phải sống vì danh dự" - Cristiano Ronaldo kể lại.

Ronaldo có trận đấu ra mắt với Manchester United là trận đấu với Bolton ở giải Ngoại hạng Anh, Tiền vệ Bồ Đào Nha thay cho Nicky Butt trong chiến thắng 4-0 của Manchester United tại Old Trafford. Anh ghi bàn thắng đầu tiên cho Manchester United trong trận thắng Portsmouth F.C 3-0 bằng 1 pha đá phạt tuyệt đẹp. Kết thúc mùa giải 2003-2004 Cristiano được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất CLB với 6 bàn trong 40 trận.


Năm 2005 Cristiano Ronaldo ghi được 9 bàn trong 50 trận thi đấu cho Manchester United và được bình chọn là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của FIFA Pro. Tuy nhiên mùa giải năm đó Manchester United thi đấu không thành công. Bị loại khỏi tứ kết Champion League, đứng thứ 3 Premier League và thua Arsenal trong trận chung kết cúp FA.

Mùa giải 2006 Ronaldo đã giành được cúp liên đoàn Anh cùng với Manchester United sau khi ghi 1 bàn thắng trong chiến thắng 4-0 của Manchester United với đội bóng cùng thành phố Wigan. Trong tháng 11 và 12, Ronaldo đã giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trong tháng, trở thành người thứ 3 trong lịch sử giải ngoại hạng làm được điều này sau Dennis Bergkamp và Robbie Fowler.

Tuy nhiên CR7 cũng không thể giành được cúp giải bóng đá ngoại hạng anh đầu tiên với Manchester United sau khi đội bóng của anh để thua Chelsea 3-0 trong trận đấu quyết định vòng 37. Mùa giải đó Ronaldo ghi được 12 bàn trong tất cả 47 trận thi đấu cho Manchester United.

Mùa giải 2007 là mùa giải tỏa sáng của Cristiano Ronaldo. Anh ghi bàn thắng quyết định trong trận đấu Deby thành Manchester với Manchester City và giúp Manchester United đăng quang tại giải Ngoại hạng Anh. Năm đó CR7 được FIFA Pro bình chọn cầu thủ trẻ xuất sắc nhất trong năm. Anh còn được hiệp hội các cầu thủ chuyên nghiệp anh PFA bình chọn cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm và cũng là cầu thủ xuất sắc nhất năm. Ronaldo còn được các Fan bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trong năm. Anh cùng với 7 cầu thủ khác của Manchester United nằm trong danh sách đội hình tiêu biểu Premiership với 23 bàn trong 53 trận.

Mùa giải 2007-2008 Ronaldo ghi được hattrick đầu tiên trong sự nghiệp là trận đấu Manchester United thắng Newcastle 6-0. Ngày 19/03/2008, Ronaldo lần đầu tiên được trao băng đội trưởng của Manchester United trong trận thắng Boton 2-0 mà anh là tác giả của 2 bàn thắng đó. Mùa giải đó anh vượt qua George Best về kỉ lục ghi bàn của 1 tiền vệ trong một mùa giải với 35 bàn trong 37 trận và giành chiếc giày vàng châu Âu mùa giải 2007-2008, 1 kỷ lục cho 1 tiền vệ.

Ngày 21/05/2008 Cristiano Ronaldo giành cúp UEFA Champions League với Manchester United trong 1 trận đấu đầy kịch tính với Chelsea sau khi John Terry sút hỏng quả 11 m định mệnh trong trận chung kết. Mùa giải đó Ronaldo ghi được 42 bàn trong tất cả các mặt trận.

Mùa giải 2008-2009 những tin đồn về việc Cristiano Ronaldo chuyển sang chơi cho Real Madrid khiến cho các nhà báo tốn nhiều giấy mực. Tuy nhiên, anh vẫn thi đấu rất thành công, Tháng 12/2008 Ronaldo đã vượt qua Lionel Messi giành quả bóng vàng châu Âu đầu tiên trong sự nghiệp.

Ngày 11/06/2009 Manchester United đã chấp nhận bán Cristiano Ronaldo cho Real Madrid với giá 80 triệu bảng. Sau 6 năm thi đấu cho Manchester United , Ronaldo ghi được 118 bàn trong 292 trận.

RONALDO VỚI REAL MADRID

Cristiano Ronaldo đã phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng của bậc tiền bối Zidane lúc bấy giờ ( Zidane chuyển từ Juventus đến Real với giá 75 triệu Euro ). Bàn thắng đầu tiên của Ronaldo cho Real Madrid đến từ 1 quả phạt đền. Bàn thắng đầu tiên của CR7 cho Real trong khuôn khổ Liga cũng đến từ 1 quả phạt đền trong trận đấu với Deportivo. Hat-trick đầu tiên của Cristiano cho Real là trận thắng Real Mallorca với tỉ số 4-1. Mùa giải 2009-2010 Ronaldo ghi được 33 bàn trong 35 trận cho Real Madrid.


Mùa giải 2010-2011 sau khi huấn luyện viên Mourinho thay cho Pellegrini làm HLV trưởng cho Real. Raul đã ra đi và để lại chiếc áo số 7 cho CR7. Ngày 23/10/2010 ghi tới 4 bàn thắng trong trận đấu với Racing Santander, số bàn thắng nhiều nhất anh từng ghi được trong 1 trận đấu.

Với phong độ ấn tượng của mình anh đã liên tiếp phá vỡ những kỉ luật của các huyền thoại Di Stefano, Hugo Sanchez tại Real. Anh đã giúp cho Real phá vỡ sự thống trị của Barcelona (vô địch Liga 2012), vô địch Cúp nhà Vua, vô địch Champions League.

RONALDO Ở ĐTQG BỒ ĐÀO NHA

Năm 2004 khi vòng chung kết Euro diễn ra tại sân nhà Bồ Đào Nha, Ronaldo đã ghi được 2 bàn trong trận đấu với Hy Lạp tại vòng bảng (Bồ Đào Nha thua 1-2) và bàn thắng trong trận thắng 2-1 trước đội tuyển Hà Lan vòng bán kết. Anh được bình chọn vào đội hình xuất sắc nhất giải đấu và đội tuyển Bồ Đào Nha đã không thể vô địch sau khi để thua Hy Lạp 0-1 trong trận chung kết.

World Cup 2006 Ronaldo đứng thứ nhì trong danh sách các cầu thủ ghi bàn nhiều nhất sau Klose của đội tuyển Đức. Trong trận tứ kết với đội tuyển Anh , Ronaldo đã có hành động không đẹp khi gây sức ép lên trọng tài đuổi Rooney trong tình huống Rooney phạm lỗi với Ricardo Carvalho.

Sau đó, anh còn tỏ ra đắc ý khi Rooney bị đuổi khỏi sân. Cũng chính vì điều này làm cho mối quan hệ giữa anh và Rooney bị rạn nứt, Ronaldo bị giới truyền thông Anh kịch liệt phê phán. Sau đó, trong trận bán kết với đội tuyển Pháp CR7 bị đuổi khỏi sân và Bồ Đào Nha thua Pháp 0-1.

Euro 2008 là giải đấu mà Ronaldo và Bồ Đào Nha đã không thi đấu thành công. Anh chỉ ghi được 1 bàn thắng duy nhất trong trận thắng cộng hòa Séc 3-1 và Bồ Đào Nha bị loại bởi đội tuyển Đức ở tứ kết. Sau đó Carlos Queiroz được bổ nhiệm làm huấn luyện viên của Bồ Đào Nha và ông chọn Ronaldo làm đội trưởng.


World Cup 2010 lại là 1 giải đấu không thành công của Cristiano Ronaldo và đội tuyển Bồ Đào Nha. Anh chỉ ghi được 1 bàn thắng trong trận thắng 7-0 của Bồ Đào Nha trước Triều Tiên. Đội tuyển Bồ Đào Nha của Ronaldo bị loại bởi đội tuyển Tây Ban Nha ở vòng 16 đội với tỉ số 0-1.

Euro 2012 đội tuyển Bồ Đào Nha của CR7 rơi vào bảng đấu tử thần cùng với Đan Mạch, Hà Lan và Đức. Trận đấu đầu tiên Ronaldo gây thất vọng và Bồ Đào Nha thua Đức 0-1. Trận thứ 2 với Đan Mạch Ronaldo đã bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn tuy nhiên Bồ Đào Nha vẫn thắng chung cuộc 3-2. Trong trận đấu quyết định với Hà Lan, Cristiano Ronaldo đã lập cú đúp giúp Bồ Đào Nha đánh bại Hà Lan 2-1 và là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Sau đó Ronaldo ghi bàn thắng duy nhất trong trận đấu với cộng hòa Séc và giúp Bồ Đào Nha đi tiếp. Tuy nhiên, trong trận bán kết với đội vô địch Tây Ban Nha, đội tuyển Bồ Đào Nha đã bị loại trên loạt sút luân lưu 11m.

Ở World Cup 2010, Ronaldo thi đấu không thành công vì chấn thương âm ỉ. Kết quả, Bồ Đào Nha bị loại ở vòng bảng. EURO 2016 tổ chức trên đất Pháp, Ronaldo và các đồng đội thi đấu kiên cường, họ “lầm lì” tiến vào chung kết gặp Pháp.

Trong trận chung kết, Ronaldo dính chấn thương sau pha phạm lỗi của Payet và không thể thi đấu. CR7 đã khóc rất nhiều khi phải rời sân bằng cáng, những giọt nước mắt của Ronaldo khiến các đồng đội chiến đấu ngoan cường và thắng Pháp 1-0 sau 120 phút thi đấu để lần đầu tiên đăng quang ngôi vô địch.

DANH HIỆU CÁ NHÂN VÀ TẬP THỂ CỦA RONALDO

Cùng với Manchester United

1. Giải Bóng Đá Ngoại Hạng Anh mùa giải 2007, 2008, 2009.
2. Cúp FA 2004.
3. Cúp liên đoàn bóng đá Anh mùa giải 2006, 2009.
4. Siêu cúp nước Anh 2007, 2008.
5. Cúp C1 Châu Âu UEFA Champion League 2008.
6. Cúp các câu lạc bộ 2008.

Cùng Với Real Madrid

1. Cúp nhà vua Tây Ban Nha mùa giải 2010-2011.
2. Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử Liga với 40 bàn mùa giải 2010-2011.
3. Vô địch bóng đá Tây Ban Nha mùa giải 2012.
4. Siêu cúp Tây Ban Nha 2012.
5. Vô địch Champions League 2014, 2016

Cùng với đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha

1. Hạng nhì giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2004.
2. Hạng tư World Cup 2006.
3. Hạng ba giải vô địch bóng đá châu Âu 2012.
4. Vô địch EURO 2016.

Thành tích cá nhân Cristiano Ronaldo

1. Đội hình xuất sắc giải đấu Euro 2004 và 2012.
2. Giải thưởng Bravo 2004.
3. Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của FIFA Pro mùa giải 2004-2005, 2005-2006.
4. Cầu thủ Bồ Đào Nha xuất sắc nhất năm 2006-2007.
5. Đội hình xuất sắc nhất năm của FIFA 2004, 2007, 2008, 2009, 2010, 2011, 2012.
6. Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của PFA 2006-2007.
7. Cầu thủ xuất sắc nhất của PFA 2006-2007, 2007-2008.
8. Cầu thủ xuất sắc nhất PFA do người hâm mộ bình chọn 2006-2007, 2007-2008.
9. Đội Hình Premier League xuất sắc nhất năm của PFA : 2005-2006, 2006-2007, 2007-2008, 2009.
10. Cầu thủ xuất sắc nhất năm của hiệp hội nhà báo : 2006-2007, 2007-2008.
11. Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải giải bóng đá ngoại hạng Anh : 2006 -2007, 2007 -2008.
12. Chiếc giày vàng châu Âu mùa giải 2007-2008, 2010-2011.
13. Tiền đạo xuất sắc nhất năm của UEFA 2007-2008.
14. Cầu thủ xuất sắc nhất của UEFA 2007-2008.
15. Cầu thủ xuất sắc nhất của FIFA Pro 2007-2008.
16. Quả bóng bạc FIFA Club World Cup 2008.
17. Quả bóng vàng châu Âu 2008.
18. Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA 2008.
19. Huy chương hoàng tử Henry.
20. Huy chương vinh danh của Vila Vicosa.

Những điều chưa biết về Cristiano Ronaldo

1. Manchester United muốn kết thúc sự nghiệp tại Manchester United.
2. Nữ diễn viên yêu thích Angelina Jolie.
3. Ronaldo thường đến sân tập trước 1 tiếng và dùng bữa sáng tại đây.
4. Cristiano từng trải qua phẫu thuật tim lúc 15 tuổi để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê bóng đá.
5. Trước khi được Manchester United Manchester United a, anh đã bị Liverpool từ chối.
6. "Cậu bé mít ướt" hay " chú ong tí hon" là những biệt danh của CR7 khi anh còn nhỏ.
7. Ronaldo không thích thay tả cho con trai nhưng anh phải thường tự mình làm điều này.
8. Cristiano có thể nói thành thạo tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Bồ Đào Nha, một chút tiếng Đức và tiếng Pháp.
9. Trong phòng tập, Ronaldo thường đeo tạ vào chân tập rê bóng để cải thiện tốc độ.
10. Theo nhận xét của các cầu thủ trẻ, Ronaldo là cầu thủ dễ mến nhất đội một.
11. Người đại diện cũng đồng thời là cha đỡ đầu cho Ronaldo là Jorge Mendes.
12. Thói quen xấu của CR7 là cắn móng tay.
13. Ronaldo rất hâm mộ Mike Tyson và Tiger Woods.
14. Bức tượng mô phỏng Cristiano Ronaldo tại bảo tàng Luân Đôn nước Anh và bức tượng Ronaldo tại quảng trường trung tâm thủ đô Madrid Tây Ban Nha.
15. Lượng mỡ thừa trên cơ thể Ronaldo ít hơn chuẩn 1 siêu mẫu.
16. Ronaldo được đặt tên theo diễn viên - Tổng Thống Mỹ Ronald Reagan bởi cha của anh rất hâm mộ vị cố tổng thống này.
17. Buổi ra mắt Ronaldo tại Real Madrid là sự kiện thu hút nhiều khán giả trong lịch sử bóng đá.
18. Khi còn nhỏ CR7 thường khóc mỗi khi đồng đội không thể ghi bàn từ đường chuyền của anh.
19. Ronaldo là 1 trong những người nổi tiếng, giàu có và được ái mộ nhất trên toàn thế giới.
20. Trái với vẻ lạnh lùng, Ronaldo tự nhận mình là người nhạy cảm và lãng mạng.

Xem những lời nhận xét của các bậc tiền bối về Ronaldo
  • " Ronaldo có tốc độ tuyệt vời và rất khéo léo khiến mọi đối thủ không thể dự đoán những gì anh Manchester United ốn và sẽ thực hiện. Điều đặc biệt của Ronaldo là anh có trọng lực của cả hai chân bằng nhau mỗi khi đứng trước mục tiêu, rất hiếm cầu thủ hội tụ được phẩm chất này " - Marcel Desailly
  • "Ronaldo có kĩ thuật, tài năng, tốc độ và sự sáng tạo mà mọi người yêu mến. Ngoài ra anh ấy còn khát khao tỏa sáng và học rất nhanh. Trên thế giới tôi nghĩ không có nhiều người xuất sắc hơn như thế để thưởng thức" - Bobby Charlton.
  • "Trước đây tôi không thích Ronaldo vì cho rằng anh chỉ làm trò với trái bóng mà thiếu sự hiệu quả cần thiết. Nhưng giờ đây khi Ronaldo đã ghi bàn ấn tượng như vậy rõ ràng là tôi đã nhầm " - Marcello Lippi
  • "Theo tôi nghĩ anh ấy còn giỏi hơn George Best và Denis Law, hai cầu thủ xuất sắc và vĩ đại nhất trong lịch sử United " - Johan Cruyff
  • "Cái cách mà Ronaldo chơi bóng cũng đủ nói lên rằng thế nào cậu ta cũng trở thành cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử câu lạc bộ " - Denis Law./

0 nhận xét: